21st Century Learning

Educational Reform 
การปฏิรูปการศึกษาในทศวรรษที่สอง (พ.ศ.2552-2561)
Framework for 21st Century Learning 
The Partnership for 21st Century Skills has developed a vision for student success in the new global economy.

21st Century Skill
Learning and Innovation Skills 
ทักษะการเรียนรู้และสร้างสรรค์สิ่งใหม่
  • การคิดอย่างมีวิจารณญาณ
  • การแก้ปัญหา
  • การติดต่อสื่อสาร
  • การร่วมมือกัน
Information, Media, and Technology  Skill
ทักษะสารสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี
  • การรู้สารสนเทศขั้นพื้นฐาน
  • การรู้สื่อขั้นพื้นฐาน
  • การรู้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารขั้นพื้นฐาน
Life and Career Skills
ทักษะชีวิตและอาชีพ
  • การยืดหยุ่นและปรับตัว
  • การริเริ่มและมีทิศทางของตนเอง
  • การทักษะทางสังคมและข้ามวัฒนธรรม
  • การสร้างผลิตผลและตรวจสอบได้
  • การเป็นผู้นำและมีความรับผิดชอบ


ปัจจุบันในศตวรรษที่ 21 ชีวิตดำรงอยู่ในโลก 2 สถานะ คือ โลกจริง (Real World) และโลกเสมือน (Virtual World) บทบาทหลักของสถานศึกษาเป็นประตูสู่โลกกว้างและ ICT เปิดประตูสู่โลกาวิวัตน์ ด้วยการจัดการเรียนรู้ 2 สถานะ (Dual Mode Learning Management) เพื่อให้ผู้เรียนสามารถเรียนรู้ทั้งสถานะจริง (Real Mode) และสถานะเสมือน (Virtual Mode) ด้วยนวัตกรรมการประยุกต์ใช้ ICT เพื่อการเรียนรู้ทั้งสองสถานะควบคู่กัน สร้างเป็นเครือข่ายสังคมดิจิตอล (Digital Social Network)








Connectivism คือ ทฤษฎีการเรียนรู้สำหรับยุคดิจิตอล 
พัฒนาโดย George Siemens และ Stephen Downes 
แนวคิดจากการวิเคราะห์ข้อจำกัด ทฤษฎีการเรียนรู้ทั้งสามแบบ คือ behaviourism, cognitivism และ constructivism
กล่าวถึงผลกระทบของเทคโนโลยีต่อการดำรงชีวิต การติดต่อสื่อสาร และการเรียนรู้  
โดยสังเคราะห์องค์ประกอบ โครงสร้างและเทคโนโลยีของทฤษฎีการเรียนรู้ทั้งสอบแบบดังกล่าว
สร้างเป็นการทฤษฎีการเรียนรู้ในยุคดิจิตอล ด้วยกระบวนการสร้างเครือข่ายจากการเชื่อมต่อระหว่าง Node 
มีการแลกเปลี่ยนและแบ่งปันประสบการณ์ ข้อมูล สารสนเทศ ความรู้